กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
((((( ดนตรี-นาฏศิลป์หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 การแสดงนาฏศิลป์ไทย
แผนการเรียนรู้ ระบำไก่
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556 เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ครูผู้สอน
นางสาวนริศรา มุงคุณ
สาระที่
แผนการเรียนรู้ การแสดงนาฏศิลป์ไทย ชุดระบำไก่
มาตรฐานการเรียนรู้
ศ 6.1 เข้าใจและแสดงออกทางนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์
วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่านาฏศิลป์
ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ศ 6.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม
เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ภูมิปัญญาไทยและสากล
ตัวชี้วัด
ศ 6.1 แสดงนาฏศิลป์ โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก
ศ 6.2 ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและประเพณี
สาระสำคัญ
การแสดงระบำไก่เป็นการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่เป็นเอกลักษณ์แสดงถึงความเป็นไทยที่มีความสวยงาม
และมีคุณค่า จึงเป็นสิ่งที่ควรสืบสานและอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.
อธิบายเกี่ยวกับการแสดงระบำไก่ (K)
2.
ปฏิบัติการแสดงนาฏศิลป์ไทยในชุดการแสดงระบำไก่
((P)
สาระการเรียนรู้
ระบำไก่
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
รักความเป็นไทย
ตัวชี้วัดที่ 7.1 ภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี
ศิลปะ วัฒนธรรมไทย และมีความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
เตรียมความพร้อมด้วยเกมใบ้คำนำเรื่องไก่
ครูจะมีบัตรคำที่เกี่ยวกับไก่มาให้ตัวแทนนักเรียนทำท่าทางจินตนาการใบ้คำตามบัตรภาพให้เพื่อนทายเพื่อแลกกับชิ้นส่วนที่จะประกอบประดิษฐ์เป็นหัวไก่
|
ครูนำบัตรคำ ระบำไก่ มาติดไว้บนกระดาน ครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงนาฏศิลป์ไทย
และระบำไก่
ขั้นสอน
1.ครูเล่าวรรณคดีเรื่องพระลอ
ตอนพละลอตามไก่ ให้นักเรียนฟัง ซึ่งปรากฏอยู่ ในประวัติการแสดงระบำไก่
และอธิบายถึงเนื้อร้องทำนอง วงดนตรีและเครื่องแต่งกาย
2.สาธิตท่ารำการแสดงระบำไก่ที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงความงดงามของท่ารำที่เลียนแบบอากัปกิริยาของไก่ให้นักเรียนดูและปฏิบัติตามทีละท่าจนถูกต้องและพร้อมเพรียงกัน
3. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5 คน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มประดิษฐ์ประกอบตกแต่งหัวไก่
และส่งตัวแทนนักเรียนเป็นไก่มา 1ตัวสวมหัวไก่มาแสดงหน้าห้องเพื่อให้นักเรียนร่วมกันแสดงความรู้สึกชื่นชมการแสดงระบำไก่ของกลุ่มตนเอง
4.ให้นักเรียนเล่นเกม YES or
NO โดยมีวิธีและขั้นตอนการเล่นดังนี้
ครูแจกป้ายวงกลม
กลุ่มละ
11หนึ่ง ชุด
ครูใช้คำถามเกี่ยวกับการแสดงระบำไก่ถามนักเรียน ถ้าข้อความถูกให้ยกป้าย
ถ้าข้อความผิดให้ยกป้าย
กลุ่มใดตอบถูกได้ 1 คะแนน
ขั้นสรุป
5.ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงนาฏศิลป์ไทย
ระบำไก่ โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
- นักเรียนชื่นชอบอากัปกิริยาของไก่ที่เป็นท่ารำในเพลงระบำไก่ท่าใดมากที่สุด
เพราะเหตุใดจึงชอบท่ารำนี้
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ว่าการแสดงระบำไก่เป็นการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่เป็นเอกลักษณ์แสดงถึงความเป็นไทยที่มีความงดงามและมีคุณค่าจึงเป็นสิ่งที่ควรสืบสานและอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชม
ให้นักเรียนทำใบงานการแสดงนาฏศิลป์ไทยชุดระบำไก่
สื่อการเรียนรู้
1.
บัตรคำ/บัตรภาพ
2.
ซีดีเพลงระบำไก่
3.
อุปกรณ์ประดิษฐ์หัวไก่ (ชิ้นงาน)
4.
แผ่นป้าย และ
5.
ใบความรู้
6.
ใบงานการแสดงนาฏศิลป์ไทยชุดระบำไก่
การวัดผลและประเมินผล
1.
นักเรียนสามารถอธิบาย ตอบคำถามเกี่ยวกับระบำไก่
2.
นักเรียนสามารถปฏิบัติการแสดงนาฏศิลป์ไทยในชุดการแสดงระบำไก่
3. ตรวจใบงาน
บันทึกหลังสอน
...................................................................................................................................................................................
ปัญหาและอุปสรรค
...................................................................................................................................................................................
แนวทางการแก้ไข
...................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ
....................................ครูผู้สอน วันที่สอน
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
........................................................................................................................................................................
ลงชื่อ ....................................ผู้ตรวจ วันที่ตรวจงาน
ลงชื่อ ....................................ผู้ตรวจ วันที่ตรวจงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น